Trám Răng Có Cần Lấy Tủy Không?

September 17, 2018
NHA KHOA ĐÔNG NAM
trám răng có cần lấy tủy không

Trám răng có cần lấy tủy không? Trám răng là một phương pháp điều trị phục hình răng miệng được áp dụng cho các đối tượng bệnh nhân có tình trạng răng bị sứt, mẻ hoặc bị các bệnh lý răng miệng như sâu răng.

trám răng có cần lấy tủy không

Vậy trám răng có cần lấy tủy không và nếu phải lấy tủy răng thì việc lấy tủy có đau nhức hay ảnh hưởng xấu gì đến chất lượng răng không? Bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để bạn hiểu thêm về vấn đề này.

1. Trám răng có cần lấy tủy không?

Đối với những bệnh nhân có tình trạng sâu răng tuy nhiên răng vẫn còn khỏe và các ổ sâu chưa ăn vào tủy, chưa phá hủy đến tủy răng thì không cần thiết phải điều trị tủy hay nói cách khác là không cần thiết phải lấy tủy. Bác sĩ chỉ cần điều trị các vết sâu sau đó thì sẽ trám răng hoặc áp dụng biện pháp bọc răng sứ nếu bệnh nhân yêu cầu để làm bít các lỗ sâu hạn chế các vi khuẩn tiếp tục tấn công và phá hủy cấu trúc răng.

Trám răng có cần lấy tủy không 1
Tình trạng sâu răng nhẹ chưa phá hủy đến tủy thì không cần
thiết phải lấy tủy khi trám

Trong trường tủy răng bị viêm nhiễm thì điều trị nội nha lấy tủy là cần thiết. Sự viêm nhiễm này có thể bắt nguồn từ việc răng bị sâu nặng không được điều trị kịp thời, thân răng bị nứt bên ngoài hoặc bên trong. Những tác hại này đôi khi không nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng cần phải chữa trị vì có thể dẫn đến đau đớn nghiêm trọng, áp xe ổ xương răng, chết tủy, nhiễm trùng máu…rất nguy hiểm

Trám răng có cần lấy tủy không 2
Trong trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm thì điều trị nội nha lấy
tủy là cần thiết

2. Dấu hiệu nhận biết bạn đã bị viêm tủy răng

Răng bình thường sẽ có một lớp mô chất sống nằm bên trong lõi răng. Mô chất sống này bao gồm các mạch máu nuôi dưỡng răng, các dây thần kinh. Mô chất sống này được gọi là tủy răng. Bình thường khi tủy răng được bảo vệ rất kỹ bởi lớp men răng và ngà răng. Tuy nhiên, khi bị sâu răng mà không điều trị sớm dẫn đến việc sâu răng tiến triển mạnh thì bạn sẽ bị viêm tủy.

Trám răng có cần lấy tủy không 3
Khi bị sâu răng mà không điều trị sớm dẫn đến việc sâu răng
tiến triển mạnh thì bạn sẽ bị viêm tủy

Khi răng có những dấu hiệu sau thì chứng tỏ bạn đã bị viêm tủy răng:

– Răng đau nhức âm ỉ kéo dài.

– Răng bị lung lay.

– Răng bị đau nhức có thể dẫn đến nhức đầu liên tục nhất là khi về đêm thì có nghĩa là răng bạn đã bị viêm tủy.

– Răng có dấu hiệu xuất hiện mụn mủ dưới chân răng. Mụn mủ này không những làm mất thẫm mỹ mà còn là nguyên nhân gây hôi miệng do vi khuẩn làm ổ. Vì vậy nên điều trị nay để loại bỏ mụn mủ này.

– Răng bị bể lớn làm lộ tủy và viêm tủy phải điều trị viêm tủy lấy tủy ngay.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trám răng lấy tủy bao nhiêu tiền?

3. Quá trình trám răng lấy tủy được thực hiện như thế nào?

Lấy tủy răng không phải một kỹ thuật đơn giản trong dịch vụ nha khoa vì vậy luôn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng và tay nghề chuẩn xác cũng như kinh nghiệm dày dặn để đối phó với mọi trường hợp tủy bị viêm nhiễm.

Trám răng có cần lấy tủy không 4
Nha Khoa Đông Nam chuyên nghiệp và hiện đại

Tại Nha Khoa Đông Nam, một quy trình trám răng lấy tủy chuẩn quốc tế sẽ trải qua tuần tự theo những bước sau:

Bước 1: Thăm khám, xác định vị trí ống tủy

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát, vị trí răng bị viêm tủy và cho chụp phim X-quang. Từ đó, sẽ xác định chính xác tình trạng cũng như kiểm tra hình dạng của ống tủy để đưa ra chẩn đoán, lên phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân.

Trám răng có cần lấy tủy không 5
Chụp X-quang xác định tình trạng răng miệng của bệnh nhân

Bước 2: Gây tê

Gây tê tại chỗ vùng răng cần chữa tủy để bệnh nhân không cảm thấy đau nhức và sợ hãi, giúp quy trình lấy tủy của bác sĩ được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Bước 3: Mở tủy, tạo ống tủy và lấy tủy

+ Bác sĩ sẽ mở một lỗ nhỏ từ trên mặt nhai của răng đi xuống lớp tủy răng của bệnh nhân. Khi đó bác sĩ định vị được ống tủy bị hư và bắt đầu đo lường chiều dài cả ống tủy.

+ Từ đường mở tủy này, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng hiện đại để làm sạch ống tủy.

+ Việc tạo hình ống tủy kết hợp với quá trình bơm rửa đảm bảo không còn vi khuẩn sót lại bên trong và đối chiếu với phim X-quang đo chiều dài chân răng để ống tủy tạo hình chuẩn.

icon xem thêm nha khoa Video mô phỏng quy trình chữa tủy:

Bước 4: Trám ống tủy, tạo hình răng sứ

Sau khi lấy sạch tủy răng, khi không còn triệu chứng đau nhức và viêm nhiễm, ống tủy sẽ được trám bít lại. Tuy nhiên, răng sau khi đã lấy tủy rất yếu, giòn và dễ gãy nên sẽ dễ bị nứt gãy khi bị tác động lúc ăn nhai. Cách tốt nhất là bọc răng sứ bên ngoài, bảo vệ răng thật bên trong để sử dụng lâu dài.

Trám răng có cần lấy tủy không 6
Bọc răng sứ sau khi chữa tủy răng

Tùy theo mức độ viêm tủy mà thời gian thực hiện sẽ khác nhau, có trường hợp chỉ cần chữa tủy sau 1 lần đến Nha Khoa cũng có trường hợp sau vài tuần chữa trị do phải đặt thuốc diệt tủy.

Nếu như bạn muốn trám răng và không biết là có cần lấy tủy hay không, thời gian điều trị trong bao lâu thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Trám răng xong có cần kiêng cử gì không?