Nguy Cơ Tử Vong Vì Bị Nhiễm Trùng Răng

November 20, 2018
BS.Hùng
nguy cơ tử vong vì bị nhiễm trùng răng

Nguy cơ tử vong do nhiễm trùng răng miệng ngày càng gia tăng đáng kể. Đó là hậu quả của chứng sâu răng không được điều trị triệt để. Áp xe răng cấp tính có thể gây ra chứng má sưng, nếu không được điều trị sớm, sẽ dẫn đến chứng áp xe não hoặc nhiễm trùng xoang.

nguy cơ tử vong vì bị nhiễm trùng răng

Năm 2007, cậu bé 12 tuổi, Deamonte Driver sống ở Maryland, Mỹ đã chết sau khi bị biến chứng áp xe răng lây sang não. Ca bệnh này đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông và những tổ chức y tế.

1. Nguy cơ tử vong do nhiễm trùng răng

Một chiếc răng bị áp xe (bọc mủ do vi trùng nhiễm vào tủy răng gây ra) rất dễ điều trị bằng việc sử dụng ống tủy hoặc nhổ răng kịp thời. Tuy nhiên, chúng ta thường chủ quan nên đến khi thành bệnh mới tìm đến bác sĩ. “Họ chạy đến bệnh viện khi khuôn mặt bị sưng vù hoặc không thể thở được”, ông nói.

nguy cơ tử vong vì bị nhiễm trùng răng 1
Chỉ khi nào bị đau nhức và sưng quá nhiều thì bệnh nhân mới
tìm đến bác sĩ

Báo cáo gần đây nhất của Pew Charitable Trusts cũng đưa ra con số khoảng 830.590 lượt khám tại phòng cấp cứu liên quan đến các bệnh về răng ở Mỹ trong đó chủ yếu là áp xe răng, tăng 16 % so với năm 2006.

Tiến sĩ Mark Wong, Chủ tịch phẫu thuật răng miệng tại các trường Đại học của Mỹ cũng cho biết, “nhiễm trùng răng miệng trở thành dịch bệnh trong các bệnh viện, các phòng cấp cứu của chúng tôi“.

nguy cơ tử vong vì bị nhiễm trùng răng 2
Nhiễm trùng miệng có nhiều nguy hiểm nếu không điều trị
kịp thời

2. Hậu quả của nhiễm trùng răng

Với điều trị nha khoa thích hợp thì việc nhiễm trùng răng có thể được xử lý khá dễ dàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các biến chứng có thể xảy ra. Hầu hết các biến chứng phát sinh như là kết quả của nhiễm trùng lây lan vi khuẩn khi áp-xe không được điều trị:

Phải nhổ bỏ mất cái răng: trong trường hợp nhiễm trùng nặng lan ra từ chân răng và đi vào xương hàm và lan ra mô mềm. Nếu không chữa trị đúng phương pháp, lúc đó răng không còn giữ và bảo tồn được nữa, cuối cùng phải nhổ bỏ răng nguyên nhân.

nguy cơ tử vong vì bị nhiễm trùng răng 3
Răng sẽ bị nhổ bỏ nếu không chữa trị đúng phương pháp

Nang do răng: nếu một áp-xe răng không chữa trị, một khoang chứa đầy dịch có thể phát triển ở phía dưới chân răng của trẻ.

Nhiễm trùng xoang hàm: có thể xảy ra nếu răng nguyên nhân từ các răng hàm trên có vị trí gần các xoang.

Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng: có thể xảy ra khi vi khuẩn từ một áp-xe răng qua các mạch máu. Những vi khuẩn này đến tim có thể gây nhiễm trùng và đôi khi dẫn đến hậu quả chết người.

nguy cơ tử vong vì bị nhiễm trùng răng 4
Bệnh viêm nội tâm mạc nhiễm trùng có thể gây chết người

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Chi phí chữa áp xe răng hiện nay là bao nhiêu?

Viêm tấy lan tỏa và hoại thư ở sàn miệng (Ludwig Angina): là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng lan rộng xuống hai bên vùng dưới lưỡi, dưới hàm và vùng dưới cằm và đôi khi gây tử vong. Nó thường xảy ra ở người lớn, nguyên nhân do răng bị một áp- xe mà không được điều trị.

– Mối nguy hiểm cao nhất là nó có thể phát triển làm nghẽn tắc đường hô hấp và gây ngạt thở dẫn đến tử vong.

3. Triệu chứng của áp xe răng

Một số triệu chứng của áp xe răng mà các bạn có thể dễ dàng nhận biết như:

– Đau nhức răng.

– Khi nhai thức ăn thấy rất đau.

– Tê răng khi dùng thức ăn nóng, hoặc lạnh.

– Đắng miệng.

– Hơi thở hôi.

– Sốt nhẹ.

– Sưng hạch cổ.

– Người mệt mỏi.

– Hàm răng trên hoặc dưới sưng.

nguy cơ tử vong vì bị nhiễm trùng răng 5
Răng đau nhức và sưng nhiều là triệu chứng của răng bị
nhiễm trùng

Để phòng tránh bệnh, tốt nhất các bạn hãy chăm sóc răng miệng thật tốt, bằng cách chải răng thường xuyên và dùng chỉ nha khoa đúng cách thay vì chờ đợi cho đến khi răng bị nhiễm trùng để nguy hại đến tính mạng.

Hy vọng qua một số thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn ý thức hơn và lưu tâm nhiều hơn đến vấn đề chăm sóc và vệ sinh răng miệng. Nếu có thắc mắc nào cần giải đáp về vấn đề răng miệng thì hãy liên hệ ngay với nha khoa chúng tôi theo tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha khoa Đông Nam để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn miễn phí.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Mất nguyên hàm vì đánh răng sai phương pháp