Sâu Răng Là Nền Tảng Dẫn Đến Bệnh Viêm Tủy Răng

Sâu răng nền tảng của bệnh viêm tủy

Do chế độ ăn uống vệ sinh răng miệng không đúng cách dẫn đến sâu răng. Mà sâu răng là nền tảng dẫn đến bệnh viêm tủy răng, cần có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Sâu răng nền tảng của bệnh viêm tủy
Sâu răng – Nền tảng dẫn đến viêm tủy răng

Sâu răng là do vi khuẩn còn lại do ăn nhai thức ăn mà không được vệ sinh răng miệng đúng cách gây ra. Sâu răng sẽ dẫn đến viêm tủy làm bạn bị đau nhức, nghiêm trọng hơn là có thể gây mất răng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sâu răng. Một người bình thường rất dễ bị tổn thương răng qua cách sinh hoạt, ăn uống hằng ngày. Sau đây là những yếu tố gây sâu răng thường gặp nhất:

Vi khuẩn:

Gây ra sâu răng là các loại vi khuẩn bám trên bề mặt răng. Chúng sản sinh và tiết ra những chất hữu cơ, polyore, enzyme thủy phân chất lòng trắng trứng (một thành phần trong nước miếng), những chất đó có thể hòa tan chất hữu cơ và phân hủy chất vô cơ của kết cấu răng. Các vi khuẩn này bám vào răng hình thành các đốm khuẩn, đến lượt các đốm khuẩn này phát triển tấn công răng gây ra sâu răng.

Thức ăn:

Những loại thức ăn có lượng đường cao, các loại thức ăn nhanh với lượng ngọt cao cũng dễ gây sâu răng vì đó là cơ sở để vi khuẩn bám vào, sinh trưởng và phát triển. Các gợn thức ăn, vụn thức ăn bám vào các kẽ nhỏ của răng và không được làm sạch cũng tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Sâu răng nền tảng của bệnh viêm tủy 1
Các loại thức ăn nhanh dễ gây sâu răng

Cấu trúc răng:

Cấu trúc răng miệng của mỗi người cũng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của răng miệng. Nếu răng mọc đều đặn, các khớp cắn đều, chắc khỏe, men răng trắng bóng… đây là một hàm răng khỏe mạnh có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Còn những hàm răng mọc không đều, các khớp cắn chênh lệch nhau, trên hàm răng có những răng vỡ, nứt… đây cũng là một cơ sở cho thấy hàm răng đang yếu dần và không có khả năng kháng khuẩn, rất dễ bị sâu răng.

Sâu răng nền tảng của bệnh viêm tủy 2
Răng khôn mọc ngầm dễ gây sâu răng dẫn đến viêm tủy

Sâu răng – nền tảng dẫn đến bệnh viêm tủy răng

Sâu răng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm tủy răng. Khi bệnh sâu răng phát triển nặng và không được điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ tấn công vào cấu trúc bên trong răng và làm tổn thương tới tủy răng.

Ban đầu chỉ là những triệu chứng nhẹ, nhưng về lâu dài, bệnh thường tiến triển theo chiều hướng ngày càng nặng dần, các vi khuẩn sâu răng sẽ làm tủy răng bị hỏng và gây ra tình trạng hoại tử, làm chết tủy và phá hủy cấu trúc răng. Làm tổn thương nghiêm trọng tới răng.

Không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà nếu kéo dài tình trạng này, có thể răng sẽ phải nhổ đi, nguy cơ mất răng là khá cao. Bạn cần liên hệ đến ngay Nha Khoa để chữa tủy trám răng ngăn ngừa tình trạng mất răng.

Sâu răng nền tảng của bệnh viêm tủy 3
Nha Khoa Đông Nam với trang bị máy móc hiện đại đạt chuẩn
quốc tế về ngành nha khoa thẩm mỹ

Khắc phục bệnh viêm tủy răng bằng cách ngăn ngừa sâu răng

Để điều trị viêm tủy răng bạn cần đến những cơ sở nha khoa để lấy tủy răng, sau đó thực hiện trám răng thẩm mỹ để khôi phục lại tính thẩm mỹ cho răng nếu sâu răng gây sưng nướu răng và bị vỡ men. Bên cạnh đó, hướng điều trị sẽ còn phụ thuộc vào trạng thái và đề nghị của bệnh nhân.

Tuy nhiên để tránh tình trạng viêm tủy nặng nề làm mất răng thì cần có biện pháp ngăn ngừa và khắc phục tình trạng sâu răng. Để phòng ngừa sâu răng các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Chải răng thường xuyên vào buổi sáng và tối, đặc biệt là sau khi ăn. Chải răng đúng cách bằng bàn chải lông mềm, chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai, trên và dưới.

– Súc miệng bằng nước súc miệng có tính sát khuẩn đặc hiệu với các loại vi khuẩn trong miệng, thêm các chất làm khô niêm mạc miệng, chất tạo mùi thơm…

– Tránh ăn vặt nhất là ăn vặt đồ ngọt.

– Dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng.

– Khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện răng sâu và chữa kịp thời.

Để có một sức khỏe răng miệng khỏe mạnh, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý và cần chăm chỉ vệ sinh răng miệng bằng kem đánh răng chuyên ngừa sâu răng và dùng chỉ nha khoa để tránh gây ra bệnh sâu răng vì sâu răng là nền tảng dẫn đến bệnh viêm tủy răng. Khi có dấu hiệu sâu răng hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số 0927 411 411 để được khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Có nên tự ý chữa sâu răng tại nhà không?