Bị Bệnh Viêm Răng Nướu Nên Dùng Thuốc Gì Để Trị?

Bệnh viêm nướu răng uống thuốc gì

Bị bệnh viêm nướu răng uống thuốc gì?- Các bác sĩ nha khoa khẳng định bệnh viêm nướu là bệnh khó điều trị nhưng không có nghĩa là “vô phương cứu chữa”. Một số loại thuốc đặc trị bệnh viêm nướu được sử dụng đã cho thấy có thể mang lại hiệu quả cao.

Bệnh viêm nướu răng uống thuốc gì

Viêm nướu là bệnh phổ biến ở mỗi người, những biểu hiện ban đầu của bệnh viêm nướu thường là bị chảy máu chân răng, thỉnh thoảng viền nướu ở chân răng sưng nhẹ. Sau đây là những tổng hợp hữu ích nhất về bệnh viêm nướu răng uống thuốc gì? cho bạn về các loại thuốc đặc trị và giải pháp chữa bệnh viêm nướu theo lời khuyên từ các bác sĩ chuyên sâu.

Bệnh viêm nướu răng là gì?

Viêm nướu răng (hay viêm lợi) là bệnh do mảng bám trên răng làm kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng nướu. Đây là một tình trạng rất phổ biến được xem như giai đoạn nhẹ của bệnh nha chu.

Bệnh viêm nướu rất dễ dàng phát hiện và điều trị nhưng chúng ta thường hay bỏ qua và để “tự nó khỏi”. Nhưng nếu không được chữa trị và người bệnh tiếp tục để nướu bị tổn thương, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn chảy máu nướu, viêm nha chu, nặng hơn thì bị rụng răng.

viêm nướu răng
Bệnh viêm nướu

Bệnh viêm nướu là bệnh do mảng bám trên răng làm kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng nướu. Chủ yếu là do sau khi ăn nhai không vệ sinh sạch sẽ khiến vi khuẩn, vụn thức ăn còn dính ở kẽ răng lâu ngày hình thành nên vôi răng, mảng bám.

Tiến triển của bệnh viêm nướu

Sở dĩ bạn bị chảy máu chân răng khi bị viêm nướu là do các dây chằng nha chu sẽ bị tổn thương từ từ rồi đứt ra. Trong quá trình này bạn sẽ bị chảy máu ngay cả khi không chải răng hay tác động gì.

Dây chằng nha chu bị tổn thương đồng nghĩa với việc nướu đang chịu những kích ứng mạnh và sẽ phản ứng lại bằng các triệu chứng sưng đỏ. Khi nướu đang tổn thương mà ổ vi khuẩn vẫn tiếp tục tấn công thì nướu sẽ không còn sức đề kháng dẫn đến bị viêm gây ra các ổ mủ.

biểu hiện của viêm nướu răng
Nướu sưng viêm gây ra mủ

Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các hệ quả đáng ngại hơn là sinh ra túi nha chu, tiêu xương ổ răng và tụt nướu khiến chân răng dài ra gây khuyết cổ răng hoặc có thể dẫn đến rụng răng.

Sự tiến triển bệnh này diễn ra âm thầm, có thể không đau đớn gì nhiều nên bệnh nhân thường hay chủ quan. Nhưng khi đã biểu hiện ra bên ngoài có thể nhận thấy được thì mức độ bệnh thực tế đã nặng. Khi đó, điều trị sẽ vô cùng vất vả và tốn kém mà chưa chắc đã khỏi hoàn toàn.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nguy cơ rụng răng vì viêm nướu

viêm nha chu
Răng lung lay có thể rụng đi do viêm nướu không điều trị sớm

Bị bệnh viêm nướu răng uống thuốc gì?

Khi có những triệu chứng về bệnh viêm nướu, nên đến nha khoa sớm để điều trị và ngăn chặn kịp thời. Bác sĩ nha khoa có thể chỉ định một số loại thuốc đặc trị ban đầu.

Thuốc đặc trị viêm nướu là một trong những biện pháp “giải cứu” tức thời cho cơn đau và sưng của bệnh viêm nướu. Trong giai đoạn đầu điều trị, bác sĩ cũng thường sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh chữa viêm nướu như:

Thuốc dùng toàn thân: Tetracyline, Penicilline, Docyxyline, Amoxicyline,… Cách dùng có thể uống hoặc tiêm trực tiếp. Liều lượng và cách dùng sẽ tùy vào mức độ viêm và trong những thời điểm khác nhau trong từng giai đoạn bệnh và tùy từng người.

bị viêm nướu uống thuốc gì
Điều trị viêm nướu bằng thuốc đặc trị

Thuốc dùng tại chỗ: Đây là dạng thuốc dùng ngoài, bôi trực tiếp vào chỗ lợi viêm. Sản phẩm thường ở dạng gel như thuốc Metrogyl, dạng dung dịch để xúc miệng như Chlohexihine 0,25% hoặc dạng sợi như Tetracyline để đưa vào túi quanh răng.

uống thuốc gì khi bị viêm nướu
Có thể dùng thuốc uống hoặc bôi trực tiếp

Đôi khi, bác sĩ sẽ chỉ định đồng thời cả dùng toàn thân và tại chỗ để đạt được hiệu quả tốt hơn. Mấu chốt để cho việc viêm nướu uống thuốc gì được hiệu quả là nên phát hiện bệnh sớm và điều trị càng sớm càng tốt.

Điều trị bệnh viêm nướu triệt để

Cho dù có thể giảm thiểu các triệu chứng của bệnh viêm nướu bằng thuốc nhưng đây vẫn chỉ là biện pháp tạm thời. Thuốc đặc trị viêm nướu chỉ được sử dụng kết hợp hỗ trợ với phác đồ điều trị của bác sĩ, không được xem là liệu pháp điều trị chính.

Cách tốt nhất để chữa viêm nướu vẫn là các biện pháp chuyên khoa của bác sĩ, bệnh chỉ được chữa khỏi khi kết hợp giữa việc dùng thuốc với các biện pháp được chỉ định bởi bác sĩ.

điều trị viêm nướu răng
Chữa viêm nướu vẫn bằng các biện pháp chuyên khoa của bác sĩ

Thông thường, bước căn bản đầu tiên khi điều trị viêm nướu chính là cạo vôi răng. Thao tác này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các mảng bám trên răng. Khi cao răng chứa vi khuẩn được làm sạch thì nướu sẽ dần hồi phục và khỏe mạnh, răng hết lung lay và cứng chắc.

icon xem thêm nha khoa VIDEO CLIP CẠO VÔI RĂNG NHA KHOA ĐÔNG NAM:

Cạo vôi răng tại Nha Khoa Đông Nam sử dụng máy cạo vôi có tần số sóng siêu âm hiện đại, nhẹ nhàng cạo bỏ lớp vôi răng, mảng bám ố vàng bám cứng chắc trên răng. Chỉ trong vòng 20 – 30 phút là hoàn tất, ngăn chặn thời gian tái bám vôi răng trở lại.

cạo vôi răng ngăn ngừa viêm nướu
Cạo vôi răng tại Nha Khoa Đông Nam có giá 300,000đ/2 hàm

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Phương pháp cạo vôi răng bằng máy siêu âm

Ngoài ra, bạn nên có phương pháp chăm sóc răng miệng khoa học bằng cách chải răng đều đặn sau bữa ăn, chải răng nhẹ nhàng nhưng đúng phương pháp, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch các mảng bám trên răng.

Quan trọng nhất việc vệ sinh tại nhà hoàn toàn không ngăn chặn được vôi răng hình thành, chính vì thế, cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần được coi là cách phòng tránh các bệnh lý răng miệng khá hiệu quả.

nha khoa trồng răng uy tín

Trên đây là chia sẻ về bài viết bị bệnh viêm nướu răng uống thuốc gì? các loại thuốc đặc trị viêm nướu, có thể sử dụng để hỗ trợ viêm nướu tức thời. Tuy nhiên, bạn không nên tùy tiện mua thuốc ở bên ngoài để sử dụng mà tốt nhất nên đến phòng khám nha khoa để thăm khám và tư vấn cụ thể nhất.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Cách chăm sóc nướu răng đúng cách