Răng Khôn Mọc Lệch Thì Phải Làm Sao?

October 4, 2018
BS.Hùng
răng khôn mọc lệch thì phải làm sao

Những chiếc răng khôn mọc lệch sẽ dẫn đến tình trạng đau nhức bất thường gây nhiều khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe cơ thể của người bệnh. Vậy răng khôn mọc lệch thì phải làm sao?

răng khôn mọc lệch thì phải làm sao

I. Răng khôn là gì?

Răng khôn là chiếc răng vĩnh viễn mọc cuối cùng trong miệng. Tuy nhiên, có rất nhiều thắc mắc xoay quanh chiếc răng này, khiến nhiều bạn cảm thấy lo lắng về nó.

Răng khôn là tên thường gọi của răng số 8, hay răng cối lớn thứ ba. Hàm răng người trưởng thành có 28 chiếc răng, nhưng đến độ tuổi từ 17 – 25 sẽ có thêm bốn chiếc răng hàm mọc nữa (hai chiếc ở hàm trên, hai chiếc ở hàm dưới). Những chiếc răng này sẽ được gọi là răng khôn.

Chính vì là răng mọc sau cùng, nên những chiếc răng đã mọc trước đó sẽ chiếm hết khoảng không gian cần thiết trên khung hàm, làm cho răng khôn không còn chỗ để có thể mọc ngay thẳng được, dẫn đến tình trạng răng bị mọc lệch đi.

răng khôn mọc lệch thì phải làm sao 1
Đến độ tuổi từ 17 – 25 sẽ mọc thêm bốn chiếc răng hàm gọi là
răng khôn

Khi răng khôn mọc lệch sẽ làm cho bệnh nhân thường có cảm giác đau đớn, khó chịu, thậm chí là gây viêm nhiễm, gây hư hại đến những chiếc răng còn lại.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Dấu hiệu cho thấy bạn đang mọc răng khôn

II. Tác hại của răng khôn mọc lệch

Chức năng của răng khôn không rõ ràng, nhưng những phiền toái mà chiếc răng khôn này gây ra cho khổ chủ lại rất khó lường. Dưới đây là một số tác hại của răng khôn mọc lệch mà các bạn cần nắm rõ:

1. Sâu răng

Do răng khôn ở trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, đặc biệt là ở những răng chỉ mọc lên được một phần hoặc mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh. Sự tích tụ này lâu ngày gây sâu răng. Đau đớn và nhiễm trùng là điều có thể xảy ra.

răng khôn mọc lệch thì phải làm sao 2
Sâu răng khôn

2. Viêm lợi

Sự tích tụ của thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn gây ra viêm nhiễm vùng lợi xung quanh, dẫn đến triệu chứng: sưng, đau, hôi miệng và đôi khi cứng hàm (bệnh nhân không thể mở miệng to được). Bệnh viêm lợi này tái phát nhiều lần chừng nào răng khôn chưa được chữa trị, và càng ở những lần tái phát sau mức độ đau nhức càng lớn, nguy hiểm càng cao.

răng khôn mọc lệch thì phải làm sao 3
Viêm lợi

3. Huỷ hoại xương và răng xung quanh

Khi răng khôn mọc đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị tiêu huỷ, lung lay, nhiều khi gây sâu răng và cuối cùng là rụng răng. Triệu chứng sớm của việc mọc lệch này là những cơn đau âm ỉ ở khu vực mọc răng khôn.

răng khôn mọc ngầm
Đâm sầm vào làm hư răng số 7

4. Các biến chứng khác

Trong một số truờng hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ … gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có không ít trường hợp ghi nhận răng khôn mọc lệch ngầm, đâm vào phía bên trong hàm hoặc về bên má gây chèn ép dây thần kinh dẫn đến hiện tượng mất cảm giác ở môi, da và niêm mạc răng. Hiện tượng này tác động không nhỏ đến ăn uống hàng ngày, khiến cho người bệnh cảm thấy chán ăn, không ngon miệng, không cảm nhận được mùi vị thức ăn…

răng khôn mọc ngầm
Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch ảnh hưởng đến dây thần kinh

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Mẹo giảm đau khi mọc răng khôn

Với nhiều người, quá trình mọc răng khôn kéo dài hàng năm trời, mỗi năm, răng chỉ nhú lên một chút rồi không có bất kỳ dấu hiệu gì trong suốt một khoảng thời gian dài. Quá trình mọc không hoàn chỉnh này khiến cho răng dễ bị nhiễm trùng mãn tính. Kết quả là hình thành nên khối u xương hàm và nang thân răng, khiến cho hàm răng bị tổn thương nặng nề.

Do đó, khi bạn nhận thấy rằng chiếc răng khôn đang mọc và có dấu hiệu đau nhức bạn nên đến bác sĩ nha khoa để kiểm tra và nhổ bỏ nếu được sự chỉ định của bác sĩ tránh những tác hại mà răng khôn mang đến.

III. Răng khôn mọc lệch phải làm sao? Có nên nhổ không?

Một khi răng khôn mọc lệch đi sẽ khiến bạn đau nhức, căng thẳng, không thể ăn nhai… gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bạn nên xem xét việc nhổ răng đó để chấm dứt sự đau đớn khó chịu. Tùy vào tình trạng răng khôn mọc như thế nào, mức độ đau nhức do răng khôn gây ra có nhiều không thì bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị cụ thể.

răng khôn mọc lệch thì phải làm sao 6

– Đối với trường hợp răng khôn bị lợi trùm, không thể trồi lên, gây giắt thức ăn thì bác sĩ có thể thực hiện thao tác cắt nướu để thân răng khôn có thể bộc lộ hoàn toàn, giảm đau nhức. Thao tác này khá đơn giản và không gây đau đớn nhiều cho bệnh nhân.

răng khôn mọc lệch thì phải làm sao 7

– Còn đối với trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra, nó sẽ gây tích tụ nhiều vi khuẩn, các bệnh lý về răng và làm ảnh hưởng đến các răng kế cận. Do đó, trong những trường hợp này thì việc xem xét nhổ bỏ chiếc răng khôn đó đi là điều cần thiết nhất.

nhổ răng khôn bị sâu
Nhổ bỏ răng khôn đi là điều cần thiết

Với công nghệ nhổ răng ngày một hiện đại hơn thì các bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề răng khôn mọc lệch thì phải làm sao. Việc nhổ răng khôn ngày nay đã không còn quá đau đớn hay nguy hiểm như trước kia nữa.

Tại Nha Khoa Đông Nam, trước khi tiến hành nhổ răng khôn bạn sẽ được bác sĩ thăm khám cẩn thận, trường hợp nhổ răng khôn thì bệnh nhân sẽ được chụp phim X – Quang trước để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng của răng như thế nào, vị trí mọc ra sao, có ảnh hưởng đến những chiếc răng khác hay chưa… từ đó mới đưa ra kế hoạch nhổ răng cụ thể nhất.

răng khôn mọc lệch thì phải làm sao 9
Trường hợp nhổ răng khôn mọc ngầm tại Nha Khoa Đông Nam

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Nhổ răng khôn giá bao nhiêu tiền?

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề răng khôn mọc lệch thì phải làm sao, nếu bạn đang bị “hành hạ” bởi những chiếc răng khôn thì hãy đến trực tiếp địa chỉ nha khoa Đông Nam để được bác sĩ thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí hoặc các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài 1900 7141 để được trả lời nhanh nhất.

icon xem thêm nha khoa Video mô phỏng quá trình nhổ răng khôn mọc lệch: