Bệnh Tụt Lợi Và Cách Chữa Trị

November 15, 2018
BS.Hùng
bệnh tụt lợi và cách chữa trị

Ngoài sâu răng và viêm nướu, viêm nha chu thì tụt lợi cũng là một bệnh phổ biến hiện nay. Vậy nguyên nhân gây bệnh tụt lợi và cách chữa trị như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị

Bệnh tụt lợi là một trong những bệnh lý gây ra tình trạng mất răng hàng loạt mà mọi người lại thường hay lơ là và ít quan tâm đến, đợi đến khi bệnh có xu hướng trở nặng thì chúng ta mới nghĩ đến việc điều trị thì rất nguy hiểm.

1. Bệnh tụt lợi là gì?

Bệnh tụt lợi là hiện tượng mất đi phần xi măng liên kết giữa phần lợi và chân răng. Khi lợi bị tụt thì chân răng có cảm giác như dài ra nhưng thực chất là do lợi bị khuyết thiếu. Đầu tiên là tạo cảm giác ê buốt khi ăn nhai, sau đó sẽ lan đến các răng bên cạnh và nghiêm trọng có thể dẫn tới mất răng.

** Một số nguyên nhân gây ra tụt lợi như sau

icon chọn nha khoa đông nam Do viêm quanh răng:

Viêm lợi, viêm quanh răng không được điều trị lâu ngày sẽ làm tụt lợi. Bệnh nhân bị tụt lợi do viêm quanh răng thường kèm theo chảy máu lợi, sưng lợi.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 1
Tụt lợi do viêm quanh răng

icon chọn nha khoa đông nam Do cấu trúc răng:

Lớp xương phủ bề mặt ngoài của chân răng quá mỏng, dễ bị sang chấn dẫn tới tụt lợi. Răng mọc lệch, mọc chìa ra ngoài cung hàm cũng hay gặp tình trạng này.

icon chọn nha khoa đông nam Do di truyền:

Một số tình trạng bị tụt lợi được cho là có liên quan đến di truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác.

icon chọn nha khoa đông nam Đánh răng quá mạnh:

Việc đánh răng thường xuyên chưa chắc đã tốt, nếu bạn đánh răng quá mạnh men răng có thể bị hư hỏng gây ra tụt lợi.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 2
Đánh răng quá mạnh làm tụt lợi

icon chọn nha khoa đông nam Vệ sinh răng miệng kém:

Khi bạn không chải răng hoặc chải răng không sạch thì mảng bám, vi khuẩn sẽ bám vào răng, góp phần gây ra tình trạng lợi bị tụt.

icon chọn nha khoa đông nam Do mất răng:

Mất răng lâu ngày dẫn đến tiêu xương hàm làm teo nướu. Khi nướu ngay vị trí mất răng bị teo lại thì kéo theo vùng nướu răng bên cạnh cũng sụt xuống dẫn đến tụt lợi.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 3
Mất răng lâu ngày làm tiêu xương dẫn đến tụt lợi

2. Bệnh tụt lợi và cách chữa trị

Để điều trị bệnh tụt lợi, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng phát triển của bệnh mới có thể đưa ra cách chữa trị hợp lý nhất. Ở mỗi giai đoạn bệnh khác nhau sẽ có cách chữa trị khác nhau.

icon chọn nha khoa đông nam Giai đoạn nhẹ:

Bệnh chưa tiến triển rõ ràng, cảm giác ê buốt chưa quá mạnh thì cách chữa trị bệnh tụt lợi cực kỳ đơn giản:

– Đánh răng nhẹ nhưng phải đúng cách để lấy sạch mảng bảm thức ăn mà không làm mòn chân răng. Thực hiện theo Clip hướng dẫn sau:

– Dùng nước súc miệng chứa Chlorhexidin, Sodium fluorid, Potassium nitrat có tác dụng giảm ê buốt và mòn chân răng.

– Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng, tránh làm mòn kẽ răng.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 4
Kết hợp sử dụng chỉ Nha Khoa và nước súc miệng

Khi phần cổ răng bị mòn vẹt và chân răng bị lộ ra ngoài thì cách tốt nhất để khắc phục chính là trám răng thẩm mỹ hoặc thực hiện bọc răng sứ.

Phương án này sẽ giúp làm đầy và che lấp đi phần răng bị mòn, che đi phần chân răng và ngà răng bị lộ. Khi đó tình rạng tụt lợi sẽ được khắc phục và hiện tượng ê buốt theo đó mà biến mất.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem ngay: Làm răng sứ thẩm mỹ giá bao nhiêu?

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 5
Bọc răng sứ điều trị tụt lợi

icon chọn nha khoa đông nam Giai đoạn nặng:

Giai đoạn này có thể nhìn thấy bằng mắt thường và cảm giác ê buốt răng trở nên nghiêm trọng thì cần xác định nguyên nhân gây ra mà có phương án điều trị triệt để:

– Đa số nguyên nhân tụt lợi đều có thể điều trị được bằng cách ghép vạt lợi để phục hồi lại phần lợi che phủ chân răng. Các phương án che phủ chân răng bao gồm: vạt có chân nuôi, ghép lợi tự do tự thân, ghép tổ chức liên kết dưới biểu mô.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 6
Ghép vạt lợi che phủ chân răng

Tùy theo mức độ tụt như thế nào, cấu trúc răng, số lượng răng và vị trí tụt lợi mà các bác sĩ sẽ có đánh giá và đưa ra phương án chữa trị ghép vạt lợi phù hợp nhất cho bệnh nhân.

– Tụt lợi do mất răng lâu ngày làm tiêu xương: Cần cấy ghép Implant trước, kiểm tra tình trạng khắc phục tụt lợi sau đó mới xem xét có cần ghép vạt lợi hay không.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 7
Cấy ghép Implant điều trị tụt lợi

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Tìm hiểu thêm: Ưu điểm của phương pháp cấy ghép Implant

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị rất đơn giản nếu bạn biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Đặc biệt là nên thực hiện khám răng định kỳ 6 tháng/ lần để kiểm tra tình trạng răng miệng thường xuyên, phát hiện sớm thì sẽ có phương án ngăn ngừa đơn giản mà cực kỳ hiệu quả.

Bệnh tụt lợi và cách chữa trị 8
Khám răng định kỳ tại một Nha Khoa uy tín

Nếu phát hiện răng bị ê buốt hay bất cứ vấn đề nào liên quan đến răng miệng thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được khám và tư vấn miễn phí.

Icon xem thêm nha khoa Đông Nam 2 Xem thêm: Bị sưng nướu răng có mủ thì phải làm sao?